Giới trẻ Việt Nam được khuyến khích gìn giữ di sản văn hóa của mình

Lời nói đầu: Trên trang tin tức của SBS có một bài viết về giới trẻ Úc gốc Việt với nhan đề “Young Vietnamese Australians encouraged to embrace cultural heritage” và dưới đây là phần lược dịch.

huongmain Hương Trương, khóa sinh Khóa Lãnh Đạo Hai Nguồn Gốc 2014

Tại Victoria, chương trình khóa lãnh đạo Hai Nguồn Gốc giúp cho giới trẻ Úc gốc Việt gìn giữ lấy bản sắc của cả hai nền văn hóa Úc Việt.

Vì mong muốn hòa nhập vào cuốc sống cộng đồng chính mạch mà đã có nhiều bạn trẻ Úc gốc Việt chối bỏ bản sắc của mình và tìm mọi cách để trở thành một người Úc hoàn toàn.

Nhưng rồi cuối cùng các bạn ấy lại cảm thấy thiếu thiếu một cái gì đó của chính mình.

Chương Trình Khóa Lãnh Đạo Hai Nguồn Gốc, do CĐNVTD/VIC tổ chức, giúp cho giới trẻ tìm cho mình một vị trí trong cộng đồng thế giới, học hỏi về cội nguồn và khả năng lãnh đạo.

Cô Phượng Vỹ, Chủ Tịch CĐNVTD/VIC, cho SBS News biết là Chương Trình đã được bắt đầu từ năm 2014 với sự hỗ trợ của cố Thủ Tướng Malcolm Fraser.

vivnguyenCô Phượng Vỹ (Chủ Tịch CĐNVTD/VIC) đang được đài SBS Radio phỏng vấn

Cô nói rằng cố Thủ Tướng cảm thấy những người có hai bản sắc văn hóa không nên phân vân về việc chon lựa (giữa hai bản sắc) mà phải ôm trọn cả hai.

Cô Phượng Vỹ cho biết: “Đó là cái giá trị cốt yếu của Chương Trình, chính cái giá trị này đã tạo nên sự cá biệt đối với các chương trình lãnh đạo khác”.

“Các bạn trẻ không chỉ được học hỏi về khả năng lãnh đạo mà còn có cơ hội tìm hiểu về văn hóa cội nguồn của mình.

Chương Trình kéo dài từ Tháng Tư đến Tháng Tám với nhiều diễn giả kinh nghiệm và tiếng tăm, gồm có 3 ngày “tu học” và những buổi hội thảo nhằm khuyến khích việc tranh luận và bàn thảo về một loạt các đề tài khác nhau.

Cô Phượng Vỹ còn cho biết là cô đến Úc lúc 12 tuổi và cô đã gặp phải những khó khăn, lấn cấn giữa hai nền văn hóa trong cuộc sống hàng ngày.

Cô nói: “Các bạn trẻ sẽ có cơ hội tìm hiểu về cội nguồn trong một khung cảnh an toàn, thân thiện, chuyên nghiệp và không bị xét đoán”.

Cô Hương Trương, một cư dân Melbourne, sinh ra tại Úc và có cha mẹ là Người Việt tỵ nạn, cô là một trong những khóa sinh của khóa học đầu tiên, năm 2014.

Cô nói với SBS News là cô đã lớn lên với tình cảm và lối suy nghĩ như một người Úc và đã tìm cách quên đi cái nguồn gốc Việt Nam của mình.

huongtruongHương Trương và ông Ian Macphee, cựu Bộ Trưởng Bộ Di Dân (dưới thời chính phủ Malcolm Fraser)

Cô Hương cho biết: “Đã có một thời gian dài tôi chỉ muốn trở thành một người Úc hoàn toàn”

“Việc trở thành một người Úc có lẽ sẽ dể dàng hơn nếu tôi cứ làm lơ với cái nguồn gốc Việt Nam.”

“Tôi đã từng phải làm thông dịch cho mẹ tôi tại các nơi như văn phòng bác sĩ, Medicare, tôi ghét cay ghét đắng việc này và cảm thấy thật bực bội đối với mẹ tôi.”

Cô Hương nói rằng cô đã tham gia khóa học vào lúc cô được 30 tuổi và đã có cơ may tìm hiểu nhiều hơn về cội nguồn và biết được như thế nào là một người Việt Nam, trở thành một phần của cộng đồng, cũng như giúp cho mối giây liên hệ đối với cha mẹ càng ngày càng gần gũi hơn qua khả năng tiếng Việt của cô.

Sự hiểu biết nhiều về văn hóa cũng đã giúp cho cô tạo được sự thân thiết và cảm thông đối với những người thuộc các săc tộc khác tại sở làm.

Andrew Đỗ tham gia khóa học năm 2015 để học hỏi thêm về văn hóa và lịch sử Việt Nam.

Andrew cho biết vì lớn lên tại Úc cậu cảm thấy thật khó khăn trong việc nhập vào cộng đồng và văn hóa Việt Nam.

andrewdoAndrew Đỗ, khóa sinh Khóa Lãnh Đạo Hai Nguồn Gốc 2015

Cậu nói với SBS News là cậu luôn luôn coi mình như là một người Úc và hãnh diện là một người Úc.

Cậu nói tiếp – Cộng đồng chính mạch đã có một cái nhìn lệch lạc về cộng đồng Người Việt như là một cộng đồng có nhiều tội phạm và băng đảng ma túy.

Câu nói – “Thật sự đó là một thành kiến không tốt, chuyện tội phạm, băng đảng ma túy chỉ là một thành phần nhỏ trong cộng đồng.”

“Với một cái nhìn tổng quát thì ai ai trong cộng đồng cũng đều thật đáng quý mến và quan tâm, chăm lo cho mọi người.”

Andrew nói rằng Chương Trình Khóa Lãnh Đạo đã làm tăng thêm sự quý trọng của cậu đối với cuộc hành trình vượt biển và cái nguồn gốc Việt Nam của cha mẹ cậu, và đã giúp cho câu có cơ hội gặp gỡ rất nhiều người có đồng cảnh ngộ như cậu.

Cô Phượng Vỹ cho biết đó là một điều bình thường đối với các khóa sinh tham gia khóa học khi họ cảm thấy cuộc sống theo văn hóa Úc xa cách với nền văn hóa Việt Nam.

Cô nói – Chương Trình này giúp cho các bạn trẻ thấy rằng họ không phải là những người đơn độc đã từng trãi qua hay có những cảm xúc, suy nghĩ và phản ứng như thế.

Kerrie Armstrong
15/03/2016

HOME | Back to Top

This entry was posted in Tin tức CĐ. Bookmark the permalink.