Tết Trung Thu – Melbourne 2015

Chúng tôi đến đây với hai bàn tay trắng, không mang theo được gì ngoài những giá trị văn hóa truyền thống và Tết Trung Thu là một trong những nét đẹp văn hóa hóa truyền thống của Việt Nam, của các nước Á Châu và nay đã trở thành một phần của nền văn hóa Úc Châu.

Hàng năm, Tết Trung Thu đã được các sắc tộc tham gia và đón nhận cùng cộng đồng Người Việt trong một xã hội đa văn hóa hài hòa – đó là ý chính của lời phát biểu (bằng Anh ngữ) của ông Nguyễn văn Bon (Chủ Tịch CĐNVTD/VIC) và đã được ông La Khải Nguyên (Chủ Tịch Hội Thương Gia Á Châu vùng Footscray – FABA) trình bày lại bằng Việt ngữ trong buổi lễ khai mạc. Ông Bon cũng đã nhắc lại cái nguồn gốc tỵ nạn của Người Việt để bày tỏ lòng thương cảm đối với làn sóng người tỵ nạn đang diễn ra tại Âu Châu và đã kêu gọi các em, các phụ huynh khi thắp đèn thì hãy cùng nhau thắp sáng bằng con tim cho (hình ảnh) em bé trai, Aylan Kurdi, nằm “ngủ yên” trên bãi biển để đánh thức lương tâm nhân loại trước cuộc khủng hoảng tỵ nạn tại Trung Đông.

Bà Dân Biểu Marsha Thomson đại diện cho ông Robin Scott (Bộ Trưởng Bộ Đa Văn Hóa Sự Vụ) đã ca ngợi tinh thần dấn thân và tranh đấu cho người tỵ nạn (không phân biệt nguồn gốc) của ông Nguyễn văn Bon. Tiếp theo Bà nhấn mạnh về sự thành công của chương trình Khóa Lãnh Đạo Hai Nguồn Gốc đã đào tạo được những người lãnh đạo trẻ cho cộng đồng, điển hình là hai MC rất thanh lịch, khả ái của buổi lễ khai mạc – Bích (Celia) Trần và Hoàng Cát.

Ông Murray Thompson đại diện cho Bà Inga Peulich (lo về Bộ Đa Văn Hóa Sự Vụ của đảng đối lập) nói rằng Tết Trung Thu năm 2015 cũng là năm đánh dấu 40 năm định cư của cộng đồng Người Việt trên một đất nước tự do, thông qua những quyết định nhân đạo của Cố TT Malcolm Fraser.

Chủ tịch Ủy Ban Đa Văn Hóa Victoria, Ông Grahame Leonard cho rằng vùng Footscray là trung tâm của các nền văn hóa (cultural hub) và nền văn hóa đặc sắc của Việt Nam đã đóng một vai trò đáng kể trong một xã hội đa dạng của đất nước Úc.

Đại diện cho Thị Trưởng Maribyrnong Nam Quách, Nghị Viên Grant Miles khen ngợi sự cộng tác và làm việc chặt chẻ của CĐNVTD/VIC và Hội Thương Gia Footscray trong việc kết hợp và tổ chức Tết Trung Thu tại Footscray là một địa điểm thích hợp và thuận tiện cho các vùng đông dân cư Người Việt ở Miền Tây.

Dân Biểu Bernie Finn công nhận sự đóng góp lớn lao của cộng đồng Người Việt với những con người cần mẫn, siêng năng đã mang lại sự hồi sinh (juvenile) cho vùng Footscray.

Trong số các vị quan khách tham dự còn có Bà Dân Biểu Colleen Hartland (Đảng Xanh), Ông William A. Laker (RSL Keilor East) cùng phu nhân, Bà Huỳnh Bích Cẩm (Hội Phụ Nữ Úc-Việt), và Nghị Viên Trương Lợi (Greater Dandenong).

Sau đó các quan khách cùng với BTC và các thiện nguyện viên phát quà và lồng đèn cho các em. Quả đúng như lời ông Bon nói – Tết Trung Thu đã trở thành một phần của nền văn hóa Úc Châu, với một hàng dài đông đảo các trẻ em cùng phụ huynh của đủ các sắc tộc hớn hở đón nhận quà bánh và lồng đèn, rồi nối đuôi nhau tung tăng, thích thú rước đèn theo đoàn múa lân làm cho cả một khu phố trở nên vui nhộn, sôi động với tiếng trống và tiếng cười.

Tết Trung Thu 2015 được CĐNVTD/VIC và Hội Thương Gia Fooscray kết hợp tổ chức tại Footscray Mall, ngày 12/09, với sự tài trợ của nhiều cơ quan, tổ chức tư nhân cũng như chính phủ. Chương trình Tết Trung Thu bắt đầu từ lúc 11 giờ sáng và kéo dài cho đến tối, có các trò chơi cho trẻ em, các bàn làm lồng đèn do Liên Đoàn Hướng Đạo Phù Đổng hướng dẫn, gian hàng kẹo bông gòn do các sinh viên thuộc Hội Sinh Viên Việt Nam phụ trách, đặc biệt là tất cả mọi thứ đều hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra còn có gian hàng cây cảnh Bonsai và các gian hàng của các cơ quan tài trợ. Về phần văn nghệ thì có sự đóng góp của các ca sĩ Melbourne – Nghiêm Lệ, Thanh Lan, Mỹ Linh, Kim Ngân, Đinh Hùng, Đội Hậu Duệ và tay đàn organ Bình Cadillac. Hai ca sĩ Thụy Kim và Băng Châu (Đội Hậu Duệ) đã đem đến cho các em những bài ca thiếu nhi vui tươi và hát liên tục cho đến tận giờ phút cuối. Có lẽ dễ thương nhất là các màn trình diễn của những tài năng mầm non của trường âm nhạc Kealba và trường St Margaret Mary’s Catholic Church.

Tết Trung Thu càng ngày càng thu hút được sự hưởng ứng, tham gia đông đảo của người dân địa phương, của mọi sắc tộc. Điều này cho thấy việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc không chỉ làm giàu cho cuộc sống (của người Người Việt tỵ nạn) mà còn phong phú hóa nền đa văn hóa Úc Châu.

Melbourne
12/09/2015

Một số hình ảnh của ngày Tết Trung Thu

This entry was posted in Sinh hoạt CĐ. Bookmark the permalink.